Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การเลือกซื้อ สแกนเนอร์

การเลือกซื้อสแกนเนอร์
การเลือกซื้อเครื่อง Scanner (สแกนเนอร์) ในระดับมืออาชีพ (Performance) วิธีการเลือกซื้อเครื่อง Scanner สำหรับ ผู้ใช้ระดับสูง เครื่องสแกนเนอร์ ที่แนะกับผู้ใช้ในระดับนี้ จะต้องเป็นเครื่อง สแกนเนอร์ ที่มีความละเอียดที่สูง มีบิตสีในการสแกนที่มาก มีความเร็วในการสแกนที่พอเหมาะไม่ช้าจนเกินไป สามารถสแกนได้ทั้งกระดาษธรรมดาและแผ่นฟิล์ม มีขนาดและรูปร่างที่ไม่ใหญ่มากนัก
ส่วนแรกเลยก็คงจะต้องมาเลือกกันที่ว่าหัวสแกนของเครื่องสแกนเนอร์ หรือ Scanner ต้องการหัวสแกนแบบใด แบบ CCD Flatbed หรือแบบ CIS Flatbed ซึ่งหัวสแกนทั้ง 2 แบบนี้มีความแตกต่างกันตรงที่ แบบ CCD Flatbed จะมีความละเอียดในการสแกนรูปภาพและความเร็วในการสแกนที่สูงกว่าหัวสแกนแบบ CIS Flatbed ส่วนขนาดของเครื่องหัวสแกนแบบ CCD Flatbedจะมีความหนาและใหญ่กว่าเครื่องที่ใช้หัวสแกนแบบ CIS Flatbed ความละเอียด
สำหรับเครื่อง Scanner ในระดับมืออาชีพนี้ จะมีความละเอียดอยู่ที่ 1200 x 1200 จุดต่อตารางนิ้วขึ้นไป ยิ่งมีความละเอียดที่สูงก็จะทำให้ภาพที่ได้มีความละเอียดสูงขึ้น แต่ในเครื่อง สแกนเนอร์ (Scanner) ใน ปัจจุบันจะสามารถปรับความละเอียดในการสแกนเพิ่มขึ้นได้อีกโดยใช้โปรแกรมหรือ ซอฟต์แวร์เข้าช่วย ความละเอียดที่ได้จากโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์จะอยู่ที่ 9600จุดต่อตารางนิ้วขึ้นไป. การเลือกซื้อสแกนเนอร์ ควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ ดังนี้ ความละเอียด ความเร็ว การเชื่อมต่อ ซอฟต์แวร์และไดรเวอร์ ขนาด และน้ำหนัก ราคา การรับประกัน และอุปกรณ์เสริม
ความละเอียด
สแกนเนอร์จะใช้คำว่า Optical resolution, Enhanced resolution มีหน่วยเป็น Dpi หรือจำนวนจุดต่อพื้นที่ 1 นิ้ว Optical resolution หมายถึงความละเอียดที่สแกนเนอร์สามารถทำได้จริงๆ ส่วน Enhanced resolution จะเป็นความละเอียดที่ต้องใช้ซอฟต์แวร์และไดรเวอร์ช่วย ในการพิจารณาส่วนของความละเอียดควรพิจารณาที่ Optical resolution เป็นหลัก และควรมีความละเอียดแบบ Optical resolution ตั้งแต่ 600x1200 dpi ขึ้นไปความละเอียดของสี ซึ่งเรียกว่า bit depth หรือ Color depth เป็นตัวกำหนดความละเอียดของสี เช่น 36, 42 หรือ 48 บิต เป็นต้น ค่ามากจะหมายถึงความละเอียดของสีได้มาก ดังนั้นควรเลือกสแกนเนอร์ที่มีความละเอียดสีที่ 36 บิตขึ้นไป
ความเร็ว
สแกนเนอร์วัดความเร็วในการสแกนเป็นหน้าต่อนาที ซึ่งก็รวมถึงความละเอียดที่ใช้ในการสแกน เพราะยิ่งความละเอียดมากก็ต้องใช้เวลานาน การพิจารณาในส่วนของความเร็วต้องดูจากตัวผู้ใช้เองว่า งานที่ใช้ต้องการความเร็วระดับใด ซึ่งความเร็วนี้มี 2 แบบคือ ความเร็วในการพรีวิวก่อนการสแกน ความเร็วในการสแกนจริง
การเชื่อมต่อ
รูปแบบในการเชื่อมต่อของสแกนเนอร์มีอยู่ประมาณ 4 รูปแบบ คือ Parallel, SCSI, USB และ Firewire สแกนเนอร์ที่ใช้ Parallel อัตราการถ่ายโอนข้อมูลภาพที่ค่อนข้างต่ำ SCSI มีความเร็วที่ค่อนข้างสูง สำหรับ USB และ Firewire เป็นการเชื่อมต่อที่ง่าย การถ่ายโอนข้อมูลความเร็วสูง สำหรับ USB มีทั้ง USB 1.1 มีความเร็วสูงสุดที่ 12 เมกะบิตต่อวินาที และ USB 2.0 ความเร็วอยู่ที่ 480 เมกะบิตต่อวินาที สำหรับ Firewire ความเร็วที่ 400 เมกะบิตต่อวินาที ในปัจจุบันUSB 1.1 เหมาะแก่การใช้งานเพราะในการสแกนภาพเพื่อใช้ในงานทั่วๆไม่จำเป็นต้องใช้ความ เร็วที่สูงระดับ USB 2.0 หรือ Firewire ยกเว้นสแกนภาพที่ความละเอียดสูงมากๆ

ซอฟต์แวร์ และไดรเวอร์

ในการใช้งานสแกนเนอร์จำเป็นต้องมีซอฟต์แวร์สำหรับสแกนภาพ ซึ่งทำให้สามารถปรับขนาดการสแกน ขนาดความละเอียด ใส่เอฟเฟ็คต่างๆ รวมถึงการบันทึกค่าการใช้งานเอาไว้สแกนรูปอื่นๆ ที่ต้องการให้ออกมาในขนาดและความละเอียดเดียวกัน สแกนเนอร์แต่ละยี่ห้อก็จะมีซอฟต์แวร์ และไดรเวอร์ที่ต่างกันไป ควรเลือกสแกนเนอร์ที่มีซอฟต์แวร์ที่ใช้งานค่อนข้างง่ายจะเป็นประโยชน์ มากกว่า
ขนาดและน้ำหนัก
สแกนเนอร์มีให้เลือกทั้งแบบที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก และบาง ที่ใช้ตัวเซ็นเซอร์แบบ CIS และสแกนเนอร์ที่ขนาดค่อนข้างใหญ่ที่ใช้เซ็นเซอร์แบบ CCD ถ้าเลือกแบบ CCD น่าคุ้มค่ามากที่สุด เพราะ CCD จะโดดเด่นเรื่องของความละเอียด และสามารถสแกนภาพในลักษณะ 3 มิติได้
ระดับราคา
ระดับราคาของสแกนเนอร์จะแปรผันตามความสามารถ และยี่ห้อของสแกนเนอร์ ถ้ามีงบประมาณมากๆ แล้ว แนะนำให้ซื้อรุ่นที่เร็ว และมีความละเอียดสูงที่สุด แต่ถ้าหากคุณมีงบประมาณจำกัดแล้ว ให้เลือกซื้อสแกนเนอร์ประมาณนี้ ความละเอียด 1200x2400 dpi ระดับความละเอียดสีที่ 36 บิต สแกนเอกสารได้ขนาด A4 เชื่อมต่อผ่านทาง USB พอร์ต มีอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมได้ภายหลังเช่น อุปกรณ์สำหรับสแกนฟิลม์/สไลด์ อุปกรณ์สำหรับเลื่อนเอกสารอัตโนมัติ (Feeder) แต่ถ้าต้องการราคาถูกกว่านี้ก็สามารถเลือกหาสแกนเนอร์ที่ใช้การเชื่อมต่อ ผ่าน Parallel ความละเอียด 600x1200 dpi
การรับประกัน
สแกนเนอร์ควรมีการรับประกันที่ดีจากตัวแทนจำหน่ายด้วย เพราะเป็นอุปกรณ์ที่เราไม่สามารถตรวจสอบ และแก้ไขเองได้ เหมือนกับอุปกรณ์อื่นๆ ดังนั้นควรให้ความสำคัญในเรื่องของการรับประกันให้มากเป็นพิเศษ
อุปกรณ์เสริม
อุปกรณ์สำหรับสแกนฟิลม์ และสไลด์ ถือเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับสแกนเนอร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อุปกรณ์เสริมอีกตัวหนึ่งก็คือ Feeder หรืออุปกรณ์สำหรับเลื่อนกระดาษอัตโนมัติ จำเป็นสำหรับสแกนเอกสารที่เป็นแผ่นๆ จำนวนมาก Feeder จะช่วยให้คุณใส่เอกสารได้ครั้งละมากๆ แล้วเครื่องจะสแกนให้คุณแบบอัตโนมัติ เหมาะสำหรับคนที่มีเอกสารเยอะ

ที่มา : http://www.buycoms.com/buyers-guide/scanner/index.asp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น