Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การเลือกซื้อ การ์ดเสียง

การเลือกซื้อการ์ดเสียง
ซาวน์ดการ์ดกันมากขึ้นแล้วนะครับ และการที่จะเลือกซื้อซาวน์ดการ์ดนั้นก็คงจะไม่ต่างอะไรกับอุปกรณ์อื่นๆ คือต้องรู้ก่อนว่าจะนำซาวน์ดการ์ดนี้ไปใช้งานเกี่ยวกับประเภทใด เพื่อที่จะได้เลือกซาวน์ดการ์ดที่เหมาะสมกับการใช้งานของท่านเช่นถ้าต้องการซาวน์ดการร้องรำทำเพลงอย่างพวกคาราโอเกะ หรือสำหรับการฟังเพลงเราก็ไม่จำเป็นต้องไปเลือกซาวน์ดการ์ดที่มีการรองรับ ระบบเสียงหลายช่อง แต่ให้มองหาซาวน์ดการ์ดที่มีค่า SNR สูงๆ เข้าไว้ ค่า SNR ก็คือ Signal to Noise Ratio ทั้งในส่วนของอินพุตและเอาต์พุต ถ้าต้องการซาวน์ดการ์ดเพื่อการเล่นเกมก็ควรเลือกการ์ดที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เช่นรองรับระบบเสียงแบบสามมิติรอบทิศทาง รองรับเทคโนโลยี EAX เป็นต้น
ข้อคิดก่อนซื้อ เพื่อให้คุ้มค่าที่สุด
อันดับ แรก คุณต้องคิดก่อนว่าคุณจะนำไปใช้งานหนักหนาสาหัสขนาดไหน บางคนอาจนำไปใช้แค่ดูหนัง ฟังเพลงทั่วไป แบบนี้ ใช้ Sound on Board ก็ได้สบายๆ ไม่ว่าจะเป็น AC 97 ยอดนิยม หรือของ Intel , Max ก็ไม่มีปัญหาอะไร บางคนอาจใช้แค่เขียน MIDI เท่านั้น หรือบางคนอาจใช้ทำ Sampling แปลง MIDI -> WAVE ด้วย plugin ตัวเล็กๆ ง่ายๆ ก็ยังไหวนะครับ ทำทีละไลน์ก็แล้วกันนะครับ

ถ้า หากคุณคิดจะนำไปใช้บันทึกเสียงเล็กๆน้อยๆด้วย เช่น อัดกีต้าร์เข้าไปทีละไลน์ หรือจะทำ Samplign กับ Sound ขนาดใหญ่ๆ ขนาด 1 GB ขึ้นไป ขืนยังใช้ Sound on Board อยู่ ไม่ไหวแน่ๆครับ ยิ่งจะMixเสียงที่มีหลายๆไลน์ ก็สะดุด หรือมีเสียงแแปลกๆแทรกแล้วครับ (sound card ประมวลผลไม่ไหว) แบบนี้ คงต้องมองหา Sound Card ดีๆมาใช้ ถ้างบน้อย จะใช้ Creative Sound Blaster Live ก็ไม่แพงครับ อย่างรุ่น 5.1 ใหม่ๆ ยังแค่ 1000 บาทเองครับ รุ่น 7.1 น่าจะหาได้ไม่เกิน 1500 บาท

หาก ต้องการเล่นเอฟเฟคกีต้าร์บนเครื่องคอมพิวเตอร์สดๆ แบบ Real Time เลย กับโปรแกรมพวก Amplitube Live หรือตัวโหดอย่าง GuitarRig ก็ไม่ไหวแล้วล่ะครับ ต้องหา Sound Card ที่ประมวลผลเร็วกว่านั้นอีก โดยให้พิจารณาค่า Latency (ความหน่วงเสียง) ด้วย ควรน้อยกว่า 5 ms หรือจะให้ดี ก็เป็น 0 ไปเลย สำหรับราคานั้น ผมแนะนำให้เริ่มจาก Creative รุ่น Audigy รหัส ES ที่รองรับ ASIO 2.0 และสามารถปรับ latency ให้ต่ำกว่ากว่า 5 ms ได้ ซึ่งเจ้าตัวนี้ก็ไม่แพงครับ ราคา 2 พันกว่าบาทเอง หากมีเงินจะเอาระดับ 5 พันกว่าบาทขึ้นไปก็ได้ครับ ส่วนใหญ่จะมี latency = 0 ทั้งนั้น

http://www.guitarcool.com/commusic/jojo/soundcard.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น